Vì sao chim phượng hoàng là biểu tượng của sự tái sinh từ đống tro tàn?

17/10/2019 | 01:08:26 PM +7
  

Ánh hào quang tỏa chiếu, lông vũ tung phần phật và những ngọn lửa rực cháy. Sau 5 thế kỷ, một con chim cổ đại tự đốt cháy mình và phân hủy thành tro. Tất cả rơi vào tĩnh mịch…Điều tiếp sau đó là gì?

Tiếp theo đó, một cái mỏ chim nhỏ thò ra từ đống tro tàn và con phượng hoàng được tái sinh. Đây là loại phượng hoàng của phương Tây – một biểu tượng của sự tái sinh và hồi sinh.
Thế nhưng băng qua bờ bên kia của thế giới, đến nơi những rặng tre mảnh mai và những cây ngô đồng của phương Đông, có một loại phượng hoàng khác cai quản bầu trời.
Những gì chúng ta biết về chim phượng hoàng phương Đông xuất phát từ văn hóa dân gian lâu đời và thần thoại.
Những truyền thuyết ca ngợi chim phượng hoàng về những khả năng của nó trong việc đánh giá tính cách và ban phước lành cho những người chính trực và tốt bụng.
Một số câu chuyện quả quyết rằng chim phượng hoàng chỉ đậu xuống ở những nơi mà một cái gì đó quý giá được tìm thấy.
Những câu chuyện khác nói về khả năng của chim phượng hoàng biến thành những tiên nữ. Với hàng ngàn năm lịch sử dưới đôi cánh của mình, chim phượng hoàng đã thống trị như một biểu tượng của văn hóa phương Đông.
Tạo hóa vũ trụ: phượng hoàng cùng Bàn Cổ tạo ra thế giới…
Chim phượng hoàng là một trong số những nhân tố chính trong vũ trụ học của phương Đông. Theo thần thoại phương Đông, sau khi vị thần Bàn Cổ nổ thoát ra từ “quả trứng” khổng lồ của sự hỗn loạn, bốn linh vật khác đã theo ông tồn tại.
Đó là long (rồng), ly (kỳ lân), quy (rùa), và phụng (phượng hoàng). Những sinh vật tuyệt vời này, được gọi là Tứ Linh (bốn vị thần linh), đã hợp sức với (thần) Bàn Cổ để tạo ra thế giới.
Chúng sử dụng thần thông của mình để tạo ra ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa và thổ), tạo ra 5 mùa (xuân, hạ, thu, đông, và cuối hạ) và chia thế giới thành 5 khu (bắc, nam, đông, tây và trung tâm).
Mỗi sinh vật này chịu trách nhiệm đối với một phần năm tạo hóa, trong đó chim phượng hoàng làm chủ lửa (hỏa), mùa hạ và phía nam.
Một số truyền thuyết mô tả cơ thể của chim phượng hoàng như tương ứng với các thiên thể, với đầu của nó là bầu trời, mắt của nó mặt trời, lưng là mặt trăng, chân là trái đất, và đuôi là các hành tinh. Do đó, phượng hoàng được xem là sự liên kết giữa thế giới của chúng ta và các tầng trời xa xa.
 
Những nét đặc trưng nhẹ nhàng mà quyền quý
 
Tác phẩm nghệ thuật phương Đông có rất nhiều chim phượng hoàng: chúng có thể thấy ở trên mái nhà, trang trí trên các đồ bằng sứ, hay bay liệng ngang các các tấm vải lụa.
Không chỉ đẹp mắt, bộ lông sặc sỡ của chim phượng hoàng bao gồm 5 màu cơ bản của triết học phương Đông – vàng, trắng, đỏ, đen, xanh lá cây, và tương ứng với 5 giá trị Nho giáo là: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín.
 
Do đó, việc đưa hình tượng chim phượng hoàng vào tác phẩm nghệ thuật, phục vụ cho mục đích cao hơn, tôn vinh các giá trị truyền thống.
 
Điều này cũng làm nổi bật cả nghệ sĩ và người chủ sở hữu của tác phẩm nghệ thuật, như là những người chính trực và tao nhã.
 
Biểu tượng vĩnh cửu của cái đẹp, sự duyên dáng và thần thánh
 
Phượng hoàng ban phước lành cho những người đủ may mắn để gặp chúng và báo hiệu những sự kiện đặc biệt.
 
Chẳng hạn, việc trông thấy chim phượng hoàng khi một vị hoàng đế chào đời, có nghĩa là đứa trẻ sẽ lớn lên trở thành một vị vua đức hạnh – là phước lành tốt nhất cho một quốc gia.
 
Trong lịch sử, chim phượng hoàng cũng đã báo sự xuất hiện của những nhà hiền triết vĩ đại, cho thấy sự xuất hiện của đạo đức và sự ổn định.
 
Trong suốt các triều đại, chim phượng hoàng vẫn là một biểu tượng của đạo đức tốt đẹp và sự thông thái. Và từ các tác động mạnh mẽ của tự nhiên xung quanh chúng ta đối với các nguyên tắc đạo đức truyền thống, cho tới các tầng trời xa xa, chim phượng hoàng kết nối tất cả chúng ta như một biểu tượng vĩnh cửu của cái đẹp, sự duyên dáng, và thần thánh.
Nguồn thinhdat.vn

Các tin khác
Thiết kế bao bì hộp quà tặng sản phẩm là một phần quan trọng của hệ thống bao bì hiện đại

Thiết kế bao bì hộp quà tặng sản phẩm là một phần quan trọng của hệ thống bao bì hiện đại

Làm thế nào để phản ánh sự lịch sự và giá trị của món quà

Linh vật xuân Kỷ Hợi - Món quà hiện đại tái hiện những giá trị truyền thống

Linh vật xuân Kỷ Hợi - Món quà hiện đại tái hiện những giá trị truyền thống

Xã hội hiện đại mở rộng cơ hội giao lưu văn hóa giữa các nước, đồng thời thu hẹp không gian phát triển của các giá trị truyền..

SỔ DA VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM

SỔ DA VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM

Mỗi người yêu Hà Nội một cách, còn tôi yêu Hà Nội bằng cách gìn giữ, kết nối giá trị của quá khứ với hiện tại, tương lai

Sáng tạo với nón bảo hiểm

Sáng tạo với nón bảo hiểm

Các bạn thân mến, đã từ rất lâu rồi, chúng ta đã chuyển cái cảm giác khó chịu khi đi ra đường ngồi lên xe máy là phải đội mũ bảo..

12 BÍ QUYẾT CỦA NGHỆ THUẬT TẶNG QUÀ

12 BÍ QUYẾT CỦA NGHỆ THUẬT TẶNG QUÀ

Chắc bạn đã biết ở đâu có cuộc sống, ở đó có quà tặng. Điều này càng trở nên quan trọng hơn trong cuộc sống hiện nay khi việc tặng..

CỐC BÌNH - QUÀ TẶNG QUẢNG CÁO THIẾT THỰC

CỐC BÌNH - QUÀ TẶNG QUẢNG CÁO THIẾT THỰC

Cốc bình là một trong những vật phẩm được doanh nghiêp lựa chọn làm quà tặng quảng cáo phổ biến.

LỢI ÍCH CỦA DOANH NGHIỆP TỪ VIỆC IN BÚT QUẢNG CÁO LÀM QUÀ TẶNG KHUYẾN MÃI

LỢI ÍCH CỦA DOANH NGHIỆP TỪ VIỆC IN BÚT QUẢNG CÁO LÀM QUÀ TẶNG KHUYẾN MÃI

Bút quảng cáo ngày nay được coi là một trong những phương thức để quảng bá thương hiệu một cách rất tốt mà chi phí lại thấp với..